Doanh nghiệp SME trong xu hướng công nghệ 4.0

Công nghệ 4.0 với sự đột phá của Internet và trí tuệ nhân tạo đã tác động và làm thay đổi mạnh mẽ hầu hết các hoạt động trong doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Trong thời kỳ sôi động của áp dụng công nghệ, chuyển đổi số, các SMEs đối diện với những cơ hội và thách thức gì? Doanh nghiệp trong mỗi lĩnh vực đã có những bước chuyển mình như thế nào? Hãy cùng A2Z Tech tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp trước xu hướng công nghệ 4.0

1. Tối ưu hóa quy trình sản xuất

Trong thời đại công nghệ, các nhà máy thông minh được kết nối mạng lưới rộng khắp với quy trình sản xuất dây chuyền hiện đại, thông minh. Công nghệ đang hoàn toàn thay thế quy trình sản xuất cổ truyền, từng công đoạn đều được thiết lập, mã hóa với độ chính xác gần như tuyệt đối. Từ đó, tạo ra những sản phẩm chất lượng, chính xác đến từng mi li. Quy trình sản xuất vì vậy được tối ưu hóa về thời gian, chất lượng.

2. Nâng cao năng suất và doanh thu sản phẩm

Công nghệ 4.0 giúp các doanh nghiệp SMEs nâng cao năng suất và doanh thu sản phẩm. Dây chuyền sản xuất bằng máy móc là chủ yếu, lúc này lao động chỉ đóng vai trò là người vận hành máy móc nên không cần tới số lượng nhiều như trước. Doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm được chi phí nhân lực mà số lượng và chất lượng sản phẩm cũng không ngừng gia tăng, cải tiến. Năng suất tăng, chi phí giảm, kéo theo đó là doanh thu sản phẩm ngày một tăng sẽ từng bước đưa SMEs đến thắng lợi lớn.

3. Chuyên môn hóa cao

Trên cơ sở ưu thế của mình về năng lực khoa học và công nghệ, từng quốc gia, doanh nghiệp chuyên môn hoá vào các lĩnh vực nghiên cứu chính, cũng như phối hợp với nhau nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp mình. Nắm vững được quy luật vận hành đó, các SMEs có thể tạo nên sản phẩm thương hiệu mà khi nhắc tới mọi người đều biết đó là sản phẩm của công ty mình.

4. Môi trường cạnh tranh cùng phát triển

Nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong thời đại 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng tìm tòi sản phẩm, quy trình sản xuất mới. Cùng một dòng sản phẩm nhưng mỗi công ty lại có quy trình sản xuất, thiết kế bao bì, nhãn hiệu khác nhau. Chính sự cạnh tranh này càng khẳng định sức sống của sản phẩm và doanh nghiệp.

5. Cơ hội liên kết, hợp tác trong và ngoài nước

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, các nước tăng cường liên kết, hợp tác về khoa học và công nghệ. Doanh nghiệp SME có thể lấy đó làm bước đệm để:

  • Khai thác và ứng dụng hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ sẵn có về doanh nghiệp mình một cách hiệu quả
  • Tiếp cận các nguồn lực bên ngoài như vốn, nhân lực, máy móc,…
  • Cơ hội tham gia, đóng góp những phát minh, sáng tạo

1. Thách thức trong quy trình sản xuất

Nhu cầu con người không ngừng thay đổi và phát triển, kéo theo các sản phẩm công nghệ làm ra với vòng đời ngày càng rút ngắn. Việc tiếp nhận và thay đổi các sản phẩm mới cùng công cụ, phương thức sản xuất mới phải kịp thời nếu nếu doanh nghiệp không muốn sản phẩm của mình bị lỗi thời, lạc hậu.

2. Thách thức về nguồn nhân lực

Việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất đòi hỏi nguồn lao động phải có chuyên môn tay nghề, kỹ thuật cao để vận hành, sử dụng các thiết bị, máy móc hiện đại. Điều này đồng thời làm gia tăng chênh lệch giữa lao động không có trình độ và lao động trình độ cao. Nếu không có chính sách phân bổ nhân lực đúng đắn sẽ làm nảy sinh các vấn đề công bằng, quyền lợi của người lao động tại các doanh nghiệp.

3. Thách thức trong hoạt động quản lý

Thời kỳ mới mở ra nhiều cơ hội nhưng nếu người quản lý không nắm bắt được thời điểm và điều tiết hợp lý thì rất dễ mắc sai lầm. Doanh nghiệp phải có kế hoạch cụ thể về mặt sản phẩm, chi phí đầu tư, phân bổ nhân lực hợp lý. Một số vấn đề tiêu biểu mà các SMEs cần quan tâm:

  • Vấn đề bảo hộ, sở hữu trí tuệ được đang bị xâm hại nghiêm trọng.
  • Vấn đề an ninh mạng trong và ngoài doanh nghiệp.
  • Phụ thuộc vào máy móc mà loại trừ đi khả năng tư duy, sáng tạo của trí tuệ.

Sự chuyển mình của các doanh nghiệp trong xu hướng mới

DOANH NGHIỆP LĨNH VỰC BÁN HÀNG

Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp phân tích thị trường trên cơ sở dữ liệu Big Data khổng lồ, lưu giữ các nhu cầu, mục đích của khách hàng. Trên cơ sở đó sẽ biết được đâu là mô hình bán, sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Công nghệ 4.0 còn giúp doanh nghiệp biết được tính hiệu quả của mô hình khi phân tích lịch sử mua hàng, thời điểm mua hàng nhiều nhất, đối tượng mua hàng nhiều nhất để từ đó doanh nghiệp có giải pháp điều hướng sản phẩm cho phù hợp.

Việc sử dụng phương tiện truyền thông đã thay đổi quy trình bán hàng, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả doanh nghiệp và người mua. Nếu như trước đây, doanh nghiệp muốn giới thiệu sản phẩm phải có các chiến dịch phát tờ rơi, đặt biển quảng cáo… Thì nay, công nghệ 4.0 kết nối Internet toàn cầu, quảng cáo mạng xã hội trên các phương tiện Facebook, tivi, trang web bán hàng ngày càng phổ biến và đạt hiệu quả. 

DOANH NGHIỆP LĨNH VỰC DỊCH VỤ

Nếu bạn đang sử dụng các mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram, Youtube, LinkedIn thì đây chính là nguồn dữ liệu khổng lồ cho các công ty dịch vụ. Thông qua các trang mạng này mà các nhà cung cấp dịch vụ nắm được các nhu cầu của khách hàng thông qua các video quảng cáo, thông qua các lượt xem, lượt yêu thích trên mạng về một chủ đề, lĩnh vực nào đó.

AI được ứng dụng trong lĩnh vực dịch vụ thông qua các ứng dụng chatbots, tự trả lời các câu hỏi, giải đáp các thắc mắc của khách hàng.

DOANH NGHIỆP LĨNH VỰC NGÂN HÀNG – BẢO HIỂM

Ngân hàng được chuyển đổi bởi công nghệ kỹ thuật số giúp ích cho người dùng. Nếu như trước đây, các giao dịch được thực hiện trực tiếp tại các Ngân hàng thì ngày nay đã có các cây ATM, các dịch vụ thanh toán tiện ích qua thẻ VISA, thẻ tín dụng hay thanh toán trực tuyến qua điện thoại có ứng dụng PayPal, Apple Pay,…

Với các công ty bảo hiểm thì ứng dụng công nghệ 4.0 cho phép chủ doanh nghiệp xây dựng nên các gói bảo hiểm, lưu trữ các thông tin, quyền lợi khách hàng một cách nhanh chóng.

Trên đây là một số ví dụ về sự chuyển mình của doanh nghiệp trong xu hướng mới. Cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang tác động lên tất cả các lĩnh vực. Doanh nghiệp cần nắm bắt và thay đổi kịp thời với xu thế mới để phát triển. 

Nguồn: Fastwork.vn