Top 10 xu hướng thiết kế website năm 2021 – 2022

Cũng giống như sự phát triển từng ngày của công nghệ, mỗi năm xu hướng thiết kế website đều thay đổi để mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Những ý tưởng sáng tạo giao diện trang web nào đang được áp dụng để thu hút người dùng hơn? Đâu là điều bạn không thể bỏ lỡ nếu không muốn bị đối thủ cạnh tranh dẫn trước mình?

A2Z Tech đã tổng hợp danh sách các xu hướng thiết kế web đang được quan tâm nhất hiện nay để bạn luôn sẵn sàng thay đổi. Dưới đây là top 10 cho những điều mà bạn đang tìm kiếm.

 

1. Bố cục bất đối xứng lên ngôi

Trong những năm gần đây, các website thường được thiết kế giao diện theo kiểu mạng lưới đối xứng. Mặc dù điều này giúp cấu trúc trang web được sắp xếp một cách hợp lý hơn, nó cũng khiến tính độc đáo và sáng tạo giảm đi đáng kể. Các website sẽ trông nhàm chán, tương tự với nhau và trở nên thiếu thu hút người truy cập. Do đó, xu hướng thiết kế website trong năm 2021 sẽ hướng đến phong cách thiết kế bất đối xứng.

Xu hướng này giúp website của bạn thoát ra khỏi lối mòn trong phong cách thiết kế và bố trí bố cục. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp thiên về các lĩnh vực sáng tạo hoặc kinh doanh các sản phẩm mang tính riêng biệt, độc quyền. Một lưu ý khi thiết kế website theo bố cục bất đối xứng chính là tìm ra sự cân bằng. Bạn nên đảm bảo không có một phần nội dung nào quá nhiều để trải nghiệm người dùng trên website được tốt nhất.

 

2. Xu hướng tối giản và khoảng trắng

Xu hướng thiết kế trang web hiện đại đang quay trở lại với chủ nghĩa tối giản với làn sóng không gian trắng có mục đích, giống như trong các tạp chí in. Khoảng trắng giúp khách hàng di chuyển qua các trang trên trang web của bạn, chuyển từ vị trí này sang vị trí tiếp theo – và nó tạo ra một hệ thống phân cấp trực quan, nơi không có hoạt thể nào bị phân tâm khỏi tổng thể. Khoảng trắng cho phép khách hàng truy cập và xác định thứ bậc trên trang web của bạn. Không gian trắng cho phép mắt người xem được nghỉ ngơi. Và họ sử dụng khoảng trắng để tìm thông tin quan trọng nhất trên các trang, vì vậy biết cách sử dụng khoảng trắng trên trang web của bạn sẽ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng (UX) trang web của bạn.

Chủ nghĩa tối giản hay còn được biết đến với một thuật ngữ khác – Thiết kế phẳng. Đây không phải là một xu hướng quá mới trong thiết kế web, tuy nhiên nó vẫn sẽ là xu hướng được thịnh hành.Trong năm 2021, các chuyên gia kỳ vọng mọi người sẽ thử nghiệm phong cách này với nhiều màu sắc hơn trong thiết kế web, không nhất thiết chỉ dùng toàn màu trắng để trở nên “đơn giản”.

3. Dark mode – Chế độ tối

Thay vì thiết kế những website có giao diện sáng màu, đa màu sắc thì năm 2021-2022 xu hướng đó đã thay đổi. Năm nay là năm của những thiết kế sử dụng giao diện màu tối, tập trung vào trải nghiệm người dùng. Chế độ tối, chuyển đổi ban đêm và các tùy chọn thay đổi mức ánh sáng giao diện cung cấp cho người dùng một trang web hoặc ứng dụng có độ tương phản thấp dễ nhìn hơn trong môi trường ánh sáng yếu.

Xét về thực tế, chế độ tối giúp giảm mỏi mắt cho người dùng khi mà chúng ta ngày càng dùng nhiều thời gian hơn để tiếp xúc với màn hình điện tử. Xét về yếu tố thẩm mỹ, chế độ tối dễ dàng tạo ra những giao diện hiện đại, đồng thời góp phần làm nổi bật các nội dung khác chỉ bằng cách làm tối các khoảng vùng bao quanh nó. Các ông lớn đã áp dụng thành công có thể kể đến như: Apple, Facebook, Mercedes-Benz, Hublot… Thiết kế web chế độ tối không chỉ trông cực kỳ hiện đại, mà chúng còn dễ nhìn và làm cho màu sắc và các yếu tố thiết kế bật lên.

 

4. Mobile first – Đầu tư vào giao diện Mobile

Xu hướng mobile first tiếp tục dẫn đầu như một tính năng phải có của mọi website. Nếu như trước đây website chỉ cần có giao diện trên di động chuẩn thì hiện nay, trang web của bạn không chỉ phải tương thích, hoạt động tốt mà còn phải dễ sử dụng trên thiết bị di động. Các website ngày càng được tối ưu hơn để tạo ra sự thân thiện khi người dùng thao tác lướt web bằng ngón tay cái.

Căn cứ theo hành vi khi lướt web bằng di động của khách hàng, ngón cái chính là ngón tay được sử dụng nhiều nhất để tương tác trên màn hình điện thoại. Hiểu được hành vi đó, website nên được thiết kế sao cho mỗi khi khách hàng cần tương tác thì đều dễ dàng thực hiện được bằng ngón cái. Đó là lý do tại sao thiết kế website cần tối ưu thanh điều hướng, menu, thậm chí là các nút CTA nằm trong không gian mà ngón cái của người dùng có thể chạm tới dễ dàng, giúp cải thiện UX cho trang web và tăng trải nghiệm thoải mái của khách hàng trên trang.

Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ  Responsive trong thiết kế website không còn là một sự lựa chọn, mà nó đã trở thành xu hướng.

Những vị trí thân thiện với ngón cái trên màn hình

5. Tích hợp hiệu ứng động

Những hình ảnh chuyển động (animation) dần trở thành một xu hướng tiêu biểu trong 2021 – 2022. như một yếu tố mới để thu hút người dùng trong cách tiếp cận truyền thông. Các hình ảnh animations làm cho trải nghiệm người dùng trở nên thú vị, sống động hơn. Hiệu ứng trên các nút bấm hay hiệu ứng di chuột cho một phần có thể tạo sự sáng tạo khác biệt.

Sử dụng hiệu ứng động cho background một cách sáng tạo, độc đáo để có thể tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng ngay. Với các kỹ thuật thiết kế website hiện đại, việc sử dụng các background động không làm ảnh hưởng đến tốc độ load của web. Những hình ảnh động này sử dụng javascript/HTML5/CSS3 cho phép hiệu ứng di chuyển được tạo ra tự nhiên mượt mà.

 

6. Trực quan hóa dữ liệu

Sử dụng trực quan hóa dữ liệu bằng cách tạo ra các hình ảnh infographic, đồ thị hay biểu đồ từ dữ liệu sẵn có giúp thu hút người đọc và khiến họ muốn tìm hiểu hơn về thương hiệu của bạn. Xu hướng này trong thiết kế website giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các trang web và truyền tải các thông điệp hiệu quả.

7. Tích hợp AI trên website

AI (trí tuệ nhân tạo) ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống. Bạn có thể bắt gặp AI trong mọi lĩnh vực, trong đó có thiết kế giao diện website. Khi website có tích hợp AI, bạn có thể cung cấp cho người dùng nhiều dữ liệu hơn, đáp ứng nhu cầu của họ khi truy cập vào website của bạn. Công cụ này sẽ giúp bạn thu thập thông tin về người dùng, tự động hóa thay đổi giao diện website phù hợp với người dùng và đặt các yếu tố cần chú ý ở những nơi thích hợp nhất.

Chatbox là một trong những công cụ được ưu tiên hàng đầu tích hợp vào website để tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Chatbot AI có thể hiểu người dùng đang tìm kiếm điều gì trên website và nhanh chóng đề xuất những giải pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề của họ. Điều này có thể giúp tăng trải nghiệm tích cực cho khách hàng và tiết kiệm cho doanh nghiệp một khoản chi phí không nhỏ khi chatbot AI ngày càng giống “người thật” và có khả năng thay thế một nhân viên chăm sóc khách hàng trực tiếp trong tương lai.

 

8. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR

Xu hướng ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR thông minh trên các trang web sẽ tiếp tục được cải thiện và phát triển trong những năm tới. VR được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ giúp cung cấp nội dung hữu ích, cũng như thu hút khách truy cập cho trang web, từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.

Dưới đây là một trong những ví dụ trực quan về việc tích hợp ứng dụng VR trên một website bán nội thất. Công nghệ VR cho phép khách hàng có thể hình dung một chiếc bàn trà bạn yêu thích trên website khi được đặt vào không gian trong phòng sẽ trông như thế nào. Từ đó giúp người mua có một cái nhìn trực quan nhất về sản phẩm trước khi họ quyết định mua trực tuyến.

 

9. Tăng cường tính khả dụng

Một xu hướng thiết kế web đang được chú ý trên thế giới và dự đoán sẽ phổ biến trong năm 2021-2022 và những năm kế tiếp chính là tăng cường tính khả dụng. Giao diện của website sẽ lược giản tối đa giúp nâng cao tính hiệu năng và dễ dàng sử dụng.Bất kỳ ai truy cập vào website của bạn (kể cả người khuyết tật) đều có thể dễ dàng sử dụng trang web như bình thường.

Một hình thức tăng cường tính khả dụng website là thiết kế giao diện người dùng bằng giọng nói. Bạn có thể thấy rằng tính năng ra lệnh bằng giọng nói đã được thêm vào và được cải thiện nhiều như thế nào trong các phần mềm tìm kiếm như Google. Chúng ta cũng có thể thấy một số ứng dụng ảo có sử dụng lệnh thoại như Youtube, Google Assistant, Amazon Alexa và Siri. Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói chắc chắn sẽ là một thiết kế vô cùng nổi bật và nó cũng được dự đoán sẽ là xu hướng thiết kế thống trị của năm sau.

Ví dụ về các tình huống khó sử dụng thiết kế website truyền thống

10. Nội dung được cá nhân hóa

Một trong những yếu tố thiết kế website dự báo sẽ được ưa chuộng trong năm 2022 đó là cá nhân hóa nội dung theo vị trí địa lý và lịch sử duyệt web của người dùng. Xu hướng này sử dụng lịch sử duyệt web và lưu lại vị trí truy cập của người dùng để đề xuất những nội dung “đã xem”, hoặc cung cấp những thông tin chính xác nhất dựa trên hành vi tìm kiếm trong quá khứ hoặc liên quan đến vị trí khu vực xung quanh người dùng. Ví dụ, khi sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm, những người ở khu vực Đống Đa, Hà Nội khi tìm kiếm địa chỉ nhà hàng sẽ nhìn thấy những kết quả gợi ý khác với người dùng ở khu vực Ba Đình, Hà Nội khi tìm kiếm một thông tin tương tự.

Nội dung được cá nhân hóa có lẽ sẽ là yếu tố quan trọng hơn đối với những trang web thương mại điện tử bán hàng. Hiển thị các sản phẩm đã xem, sản phẩm đã lưu hoặc đã thích gần nhất sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.

Đến với A2Z Tech, chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp bạn tạo dựng một website sở hữu các tính năng mới, hữu ích với giao diện hiện đại, đạt hiệu quả thẩm mỹ cao nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *